Kinh Doanh Spa Có Lãi Không? Cách Kinh Doanh Spa Lợi Nhuận Cao

Minh Hạnh
Tháng Chín 21, 2022 5536 lượt xem Đã kiểm duyệt

Kinh doanh spa đã và đang trở thành xu hướng kinh doanh đầy tiềm năng được nhiều người chọn để khởi nghiệp. Thế nhưng câu hỏi được đặt ra là kinh doanh spa có lãi không? Có nên đầu tư kinh doanh spa trong giai đoạn này không? Bài viết sau đây của Nam Quân Medical sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này thật khách quan.

[Giải đáp] Kinh doanh spa có lãi không?
[Giải đáp] Kinh doanh spa có lãi không?

Kinh doanh spa có lãi không?

Trong nhiều năm gần đây, nhu cầu làm đẹp và chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ. Dường như đây là thị trường “béo bở” được các nhà đầu tư hướng đến. Nhưng thực tế, việc kinh doanh spa có lãi không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Chúng ta cùng phân tích từng yếu tố để đưa ra câu trả lời chính xác nhất.

Thứ nhất, để kinh doanh spa thì bạn cần phải chọn được địa điểm kinh doanh và mặt bằng phù hợp. Vị trí giao thông thuận lợi, gần các khu dân cư đông đúc sẽ giúp spa dễ dàng tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Điều này cũng sẽ giúp spa có doanh thu tốt hơn. Tuy nhiên, chọn một vị trí đắc địa cũng đồng nghĩa với việc chi phí mặt bằng sẽ cao hơn các vị trí khác. Mặt khác, bạn cần phải dành một khoản chi phí khá lớn để thiết kế và trang trí nội thất bởi vì mảng này rất đề cao tính thẩm mỹ.

Thứ hai, chất lượng dịch vụ và sản phẩm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự hài lòng của khách hàng. Nếu bạn cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chăm sóc khách hàng tốt và sử dụng sản phẩm chất lượng thì sẽ được đánh giá cao. Khi khách hàng hài lòng thì họ sẽ đến với spa của bạn ngày càng nhiều hơn, mức chi tiêu từ đó cũng tăng lên đáng kể.

Thứ ba, bạn cần xem xét và đưa ra mức giá thật hợp lý. Để làm được điều này thì bạn cần xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của spa là ai, khả năng chi tiêu của họ như thế nào. Nếu bạn đưa ra mức giá quá cao so với đối thủ cạnh tranh thì khách hàng sẽ dần rời bỏ bạn. Hoặc nếu mức giá quá thấp sẽ khiến khách hàng nghi ngờ chất lượng dịch vụ mà spa của bạn mang đến.

Cuối cùng, yếu tố quyết định đến việc kinh doanh spa có lãi không đó là mức độ cạnh tranh. Với sự phát triển của công nghệ và Internet, các doanh nghiệp spa cũng đã thay đổi phương thức kinh doanh của mình. Họ tiếp cận khách hàng qua các kênh truyền thông xã hội trực tuyến. Để tồn tại và phát triển được trong lĩnh vực này đòi hỏi bạn phải đầu tư nhiều hơn vào marketing online để quảng bá thương hiệu và thu hút khách hàng mới. Bạn cần dành ra một khoản chi phí quảng cáo khá lớn để cạnh tranh với các thương hiệu spa khác.

Ngoài 4 yếu tố quan trọng trên đây thì còn rất nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến kinh doanh spa có lời không, ví dụ như: chi phí cố định, chi phí đào tạo nhân viên, chương trình khuyến mãi cho khách hàng,… Tuy vậy, nếu bạn phân bổ ngân sạch hợp lý, nghiên cứu thị trường kỹ càng, thấu hiểu bản thân và đối thủ để đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp thì đảm bảo sẽ có lãi khi kinh doanh spa. Tuy nhiên, mỗi cơ sở spa sẽ có mức doanh thu, chi phí và lợi nhuận khác nhau nên sẽ rất khó để đưa ra số lợi nhuận chính xác nhất.

Kinh doanh spa có lãi nếu bạn có sự chuẩn bị kỹ càng
Kinh doanh spa có lãi nếu bạn có sự chuẩn bị kỹ càng

Đọc thêm: Mở Tiệm Spa Cần Bao Nhiêu Tiền? Chi Phí Mở Tiệm Spa Chi Tiết

Nên mở spa thời điểm nào là tốt nhất?

Khi mà thị trường đã có rất nhiều cơ sở spa ra đời, mỗi ngày có hàng trăm spa/thẩm mỹ viện hình thành thì đâu là thời điểm thích hợp để bạn bước chân vào ngành? Câu trả lời là khi bạn đã sẵn sàng những điều sau đây:

  • Có đầy đủ kiến thức và trải nghiệm thực tế: Để mở spa, bạn cần trang bị cho mình đủ nguồn kiến thức. Hiểu về đặc tính của ngành nghề là bước đệm phát triển và giúp sáng tạo ra những đột phá riêng cho mô hình kinh doanh của bản thân. Tuy nhiên, với thị trường cạnh tranh cao như spa thì có kiến thức thôi là chưa đủ. Bởi nắm bắt thì rất dễ nhưng để làm tốt hơn đối thủ lại cần có trải nghiệm thực tế. Do đó, ở thời điểm bạn đã sẵn sàng kiến thức và trải nghiệm thì việc mở spa có lãi cũng trở nên dễ dàng hơn.
  • Đã nghiên cứu kỹ nhu cầu thị trường: Điều quan trọng khi bắt đầu kinh doanh spa là nắm bắt được nhu cầu khách hàng, tiềm năng thị trường. Nhờ vào những điều này, bạn mới có thể lên đúng những dịch vụ, chương trình tạo sự thu hút lớn cho khách hàng. Đây cũng là cách để tạo ra thế mạnh cạnh tranh trực tiếp với những đối thủ khác.
  • Xác định được quy mô kinh doạnh: Rất nhiều chủ đầu tư nóng vội mở spa nhưng không dự trù được quy mô, chi phí cần bỏ ra. Vì vậy, cũng không biết rõ quy mô đang xây dựng có thực sự phù hợp với túi tiền của chính mình hay chưa. Chỉ làm trên tinh thần “tới đâu hay tới đó”. Dẫn tới khi mở ra được nửa chừng lại cạn nguồn vốn, áp lực kinh doanh tăng cao. Thậm chí có thể thất bại ngay từ khâu setup.
Nên mở spa khi đã hiểu được thị trường và khả năng cạnh tranh của mình để đảm bão kinh doanh spa có lãi
Nên mở spa khi đã hiểu được thị trường và khả năng cạnh tranh của mình

Những sai lầm khiến việc kinh doanh spa lỗ vốn

Như đã phân tích, việc kinh doanh spa có lãi không sẽ được quyết định bởi nhiều yếu tố. Trong đó, không thể bỏ qua những sai lầm khiến cho việc kinh doanh kém hiệu quả. Spa là một ngành nghề tiềm năng nhưng tại sao vẫn có rất nhiều spa phải ngừng hoạt động vì lỗ vốn? Đó là bởi có thể những spa đó đã mắc một trong các sai lầm trọng điểm dưới đây:

Chọn địa điểm kinh doanh không thuận tiện

Yếu tố đầu tiên có ảnh hưởng lớn đến doanh thu đó chính là địa điểm mở spa. Với những nơi quá hẻo lánh, giao thông không thuận lợi, nhiều đối thủ cạnh tranh… thì bạn sẽ gặp rất nhiều trở ngại trong việc thu hút được khách hàng. Hoặc một số địa điểm có không gian quá chật hẹp, bí bách. Khi bước vào không tạo được sự thoải mái thì dù dịch vụ của spa có tốt như thế nào cũng khó giúp khách hàng quay lại.

Kinh doanh dịch vụ không đúng nhu cầu khách hàng

Một sai lầm tiếp theo mà có rất nhiều người mới bắt đầu kinh doanh gặp phải đó là lựa chọn các dịch vụ cho spa không phù hợp. Khi bạn cung cấp những dịch vụ không thực sự cần thiết hoặc dịch vụ mà khách hàng có tần số quay lại thực hiện thấp thì rất dễ rơi vào tình trạng lỗ vốn. Sai lầm này có thể xuất phát từ rất nhiều lý do, trong đó chiếm phần lớn da do không có kiến thức và kinh nghiệm.

Chiến lược Marketing không phù hợp

Marketing là một trong những yếu tố quan trọng trong mọi ngành nghề kinh doanh. Nhưng nếu chiến lược marketing không phù hợp cũng sẽ rất nguy hại. Nhiều chủ spa thường có xu hướng chỉ chạy quảng cáo và thu lợi nhuận trước mắt mà không có kế hoạch xây dựng thương hiệu bền vững. Một số chủ spa không có kinh nghiệm về Marketing thì sẽ chọn thuê ngoài. Nhưng lại chủ quan “phó mặc” tất cả cho các đơn vị đó mà không quan tâm đến tình hình diễn ra mỗi ngày như thế nào. Do đó, spa khó có thể duy trì lợi nhuận lâu dài.

Chọn chiến lược Marketing tốt giúp đạt hiệu quả kinh doanh cao và có lãi cao
Chọn chiến lược Marketing tốt giúp đạt hiệu quả kinh doanh cao

5 kinh nghiệm kinh doanh spa có lãi cao

Làm spa có giàu không khó nếu bạn hiểu và thực hiện được 5 điều sau đây. Đây đều là những kinh nghiệm mở spa từ những người đi trước đúc kết được sau nhiều năm “chinh chiến” trên thị trường cạnh tranh khốc liệt này.

Kinh nghiệm chọn máy móc tránh lỗ vốn

Máy móc spa và các trang thiết bị chiếm khá nhiều chi phí đầu tư. Nếu bạn không tính toán và lập ra danh sách những trang thiết bị cần mua thì sẽ dễ dẫn đến việc mua sai hay mua quá nhiều làm ảnh hưởng đến chi phí đầu tư cho những thứ khác.

Do đó hãy chỉ chọn những dụng cụ thật sự cần thiết và cân đối số lượng phù hợp cho spa. Với các dịch vụ spa cơ bản có thể lựa chọn mua một loại máy tích hợp đầy đủ những tính năng này để tiết kiệm chi phí. Làm tốt khâu lựa chọn máy móc spa cũng giúp bạn trả lời được kinh doanh spa có lãi không đấy.

Nên lập danh sách những trang thiết bị, máy móc spa cần thiết
Nên lập danh sách những trang thiết bị, máy móc spa cần thiết

Một số dụng cụ, máy móc cơ bản cho từng loại hình spa bạn có thể tham khảo đó là:

  • Spa thẩm mỹ, chăm sóc sắc đẹp: Máy phun sương, máy xông hơi, máy điện di, máy hút mụn se khít lỗ chân lông, máy nâng cơ giảm chảy xệ, máy giảm mỡ mặt và toàn thân…
  • Spa massage thư giãn: Máy xông hơi, dụng cụ bấm huyệt, đá nóng…
  • Spa phun xăm: Máy laser, máy xăm và máy xóa xăm…

Bên cạnh lên kế hoạch mua dụng cụ, máy móc thích hợp thì lựa chọn nhà cung cấp dụng cụ thẩm mỹ cũng là một điều mà chủ spa cần chú trọng. Không chỉ đóng vai trò phân phối máy móc đến cho bạn mà họ còn là những người sẽ chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm mà họ cung cấp. Bởi thiết bị spa dùng để trị liệu chuyên sâu, khi sử dụng có thể gặp các trục trặc về công nghệ hoặc hệ thống bên trong. Do đó, luôn cần có chế độ bảo hành, bảo dưỡng sản phẩm trong khoảng thời gian đầu mới mua máy cũng như thời gian đầu mà spa mới mở cửa.

Kinh nghiệm tạo không gian thu hút khách hàng

Không gian của spa là điểm nhấn đầu tiên với khách hàng khi bước vào. Bạn cần có sự đầu tư thời gian để tạo ra một thiết kế hài hòa và tinh tế. 

Phần nội thất như bàn ghế, giường nằm, rèm, nên bố trí những màu sắc trang nhã tạo cảm giác sạch sẽ và thư giãn cao. Đối với các dụng cụ, máy móc thì nên có sự sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Nếu có đủ chi phí, hãy thêm vào những đồ vật trang trí như: tranh treo tường, đèn cách điệu, cây cối… để không gian trở nên ấn tượng hơn.

Không gian spa ảnh hưởng nhiều đến sự hài lòng của khách hàng
Không gian spa ảnh hưởng nhiều đến sự hài lòng của khách hàng

Bên cạnh đó, ai cũng mong muốn có không gian riêng tư khi thực hiện liệu trình dịch vụ. Thêm vào rèm ngăn giữa các giường sẽ là cách tối ưu nhất để vừa giúp khách hàng cảm thấy thoải mái vừa tiết kiệm được không gian phục vụ nhiều khách cùng lúc.

Lên các liệu trình dịch vụ combo

Thông thường, khi tới spa khách hàng đã có sẵn dự định về dịch vụ mà mình mong muốn thực hiện. Tuy nhiên nếu có thêm một liệu trình khuyến mãi đi kèm thì khả năng cao khách hàng sẽ lựa chọn thêm dịch vụ đó. Bởi đa số mọi người đều có nhu cầu làm đẹp và chăm sóc sức khỏe cao. Khi đã dành thời gian đến spa lại có thêm giảm giá thì ai cũng sẽ lựa chọn.

Đây cũng chính là một đặc tính hấp dẫn khách sử dụng liệu trình nhiều dịch vụ cùng lúc, tăng cường doanh thu cho spa. Thậm chí nếu biết cách tạo ra combo đúng với nhu cầu, xu hướng xã hội thì bạn có thể bùng nổ lợi nhuận. Một số gợi ý về combo hấp dẫn cho các spa như:

  • Mua 2 dịch vụ thì tặng thêm 1 dịch vụ: Khi khách hàng sử dụng 2 liệu trình chuyên sâu như trị liệu các vấn đề da, thẩm mỹ, giảm mỡ hoặc massage body thì bạn có thể tặng thêm 1 dịch vụ đi kèm có liên quan khác như chăm sóc da cơ bản, tẩy tế bào chết, lấy nhân mụn, tắm trắng, xông hơi…
  • Mua 2 dịch vụ thì giảm giá từ 20 – 50%: Đây là một dạng combo truyền thống nhưng vẫn luôn thu hút khách hàng trong bất kỳ ngành nghề nào. Ví dụ như khi khách hàng muốn thực hiện liệu trình trị mụn, bạn có thể gợi ý họ sử dụng thêm liệu trình thu nhỏ lỗ chân lông hoặc lăn kim với mức giá giảm đến 50%.

Kinh nghiệm tuyển dụng nhân viên

Hệ thống nhân viên chính là bộ mặt và cũng là những người tạo nên chất lượng cho dịch vụ tại spa của bạn. Tay nghề nhân viên tốt sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ spa và sự hài lòng của khách hàng nên cũng sẽ góp phần quyết định việc kinh doanh spa có lãi không. Vì vậy, trước khi tuyển dụng bạn hãy lên một kế hoạch thật chi tiết về các bộ phận, phòng ban, vị trí cần thiết. 

Đối với ngành spa, tay nghề nhân viên đóng vai trò quan trọng trong việc trải nghiệm và tạo điểm nhấn cho khách hàng. Vì vậy, bộ phận kỹ thuật viên thì ưu tiên tuyển dụng một đội ngũ có kinh nghiệm, tay nghề cứng cáp trước. Sau khi spa hoạt động tốt thì có thể tuyển thêm nhân viên học việc và đào tạo dần lên.

Tay nghề nhân viên giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và thu hút khách hàng quay lại
Tay nghề nhân viên giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và thu hút khách hàng quay lại

Đối với các bộ phận khác, bạn cũng nên lựa chọn các nhân viên hoặc trưởng bộ phận có kinh nghiệm để vận hành spa song suốt trong thời gian đầu. Bởi đây là thời điểm có rất nhiều vấn đề phát sinh, nếu một mình bạn phải quản lý và đào tạo tất cả bộ phận sẽ rất tốn thời gian, cũng có thể không hiệu quả.

Bán kèm mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc da

Mọi khách hàng tới spa đều có nhu cầu làm đẹp và cải thiện sức khỏe, tinh thần. Việc bán kèm thêm các mỹ phẩm chăm sóc da, sức khỏe là một gợi ý hợp lý cho ngành nghề này. Không chỉ giúp bạn tăng thêm nguồn doanh thu cho spa mà còn là cách để kết nối lâu bền, tạo ra khách hàng thân thiết. Từ đó đưa đến nguồn thu ổn định cho spa của bạn.

Vì thế, để xác định được việc kinh doanh spa có lãi khôngmức độ lợi nhuận là bao nhiêu thì bạn cần lập ra kế hoạch kinh doanh cũng như kế hoạch tài chính thật chính xác. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong vấn đề tính toán chi phí và setup spa sao cho hợp lý thì liên hệ ngay dịch vụ tư vấn setup spa trọn gói của Nam Quân Medical qua HOTLINE: 1900 99 88 29. Chúng tôi sẽ tư vấn và đề xuất ý tưởng kinh doanh dựa trên mong muốn của bạn.

2
0
5/5 - (14 bình chọn)
Chia Sẻ

Hỏi đáp

Vui lòng nhập tên

Vui lòng nhập câu hỏi