Nhượng Quyền Spa Là Gì? Có Nên Nhượng Quyền Spa Không?
Nhượng quyền spa là gì?
Nhượng quyền spa là là hình thức mà bên A (phía nhượng quyền) sẽ cho phép bên B (phía nhận nhượng quyền) sử dụng thương hiệu, mô hình, dịch vụ, sản phẩm của mình để kinh doanh. Tuy nhiên, hai bên phải thông qua trao đổi về địa điểm, thời gian, quyền lợi, lãi suất… để hình thành nên hợp đồng thỏa thuận.
Nói cụ thể hơn, khi spa đó ra đời và sau một quá trình kinh doanh ổn định, xây dựng được thương hiệu trong lòng khách hàng, tạo ra độ phủ trên thị trường thì lúc này, họ có thể tiến hành nhượng quyền thương hiệu của mình cho các đơn vị, cá nhân có nhu cầu. Khi đó, đơn vị nhượng quyền sẽ cần setup lại spa, chuyển giao công thức sản phẩm hoặc liệu trình dịch vụ, đào tạo kỹ thuật viên,…

Có nên nhượng quyền spa không?
Nhượng quyền spa hiện đang là một xu hướng được nhiều người áp dụng. Tuy vậy đây có thực sự là “miếng bánh ngon” hay không? Hãy cùng chúng tôi phân tích thông qua các ưu và nhược điểm sau:
Ưu điểm khi nhượng quyền spa
– Tận dụng được danh tiếng của thương hiệu: Với các spa mới cửa, điều lo lắng nhất đó chính là chưa có danh tiếng, chưa được nhiều người biết đến. Do đó việc cạnh tranh với các đối thủ đã có chỗ đứng trong lĩnh vực này sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên nếu chọn nhượng quyền thì bạn sẽ bớt đi một phần áp lực ở khía cạnh này. Bởi vì thương hiệu đó đã được xây dựng và tạo độ phủ trên thị trường, có tập khách hàng tin cậy riêng. Nhờ vậy, mức cạnh tranh với đối thủ cũng cao hơn.
– Được hỗ trợ và đào tạo kinh doanh từ thương hiệu: Đa số đơn vị nhượng quyền sẽ hỗ trợ training cho bạn và đội ngũ kỹ thuật viên cách phục vụ khách hàng, cách kinh doanh theo đúng chuẩn thương hiệu đó. Qua đây sẽ giúp bạn học hỏi được hướng vận hành kinh doanh cho spa, phương pháp tiếp thị thu hút khách hàng, quản lý nhân viên, tính toán doanh thu hay lợi nhuận,…
– Tiết kiệm thời gian: Việc lên kế hoạch và setup một spa sẽ rất tốn thời gian. Bạn sẽ phải tìm hiểu về lĩnh vực này, khảo sát thị trường, tìm ra định hướng đi cho spa, tìm phong cách, tuyển dụng, đào tạo nhân viên, mua sắm trang thiết bị,… Chưa kể sau đó bạn phải lên bảng dịch vụ, lên kế hoạch vận hành mượt mà spa, cách marketing,… Tuy nhiên, khi nhượng quyền spa thì những bước này bên nhượng quyền sẽ đưa hết và thay bạn thực hiện. Lúc này, bạn chỉ cần đầu tư vốn, theo sát là được.
– Tận dụng được nguồn khách hàng có sẵn: Những thương hiệu nhượng quyền thường đã có tên tuổi trên thị trường. Họ sẽ thường xuyên quảng cáo, định vị giá trị thương hiệu và tăng mức độ tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn mỗi ngày. Do đó, khi chọn nhượng quyền spa, bạn sẽ tận dụng được nguồn khách hàng có sẵn từ đơn vị đó.

Nhược điểm khi nhượng quyền spa
– Phụ thuộc vào thương hiệu: Thời gian đầu, việc sử dụng thương hiệu của bên nhượng quyền để kinh doanh đi vào ổn định, có khách hàng là một lợi thế. Tuy vậy, lâu dài khách hàng chỉ biết đến spa của bạn là thương hiệu đó, đây sẽ không phải là thương hiệu riêng cho bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng rất khó triển khai các ý tưởng của mình. Bạn sẽ phải đưa spa đi theo định hướng, nhận diện của thương hiệu đó.
– Phải chia lợi nhuận theo hợp đồng: Dù doanh thu của spa diễn biến như thế nào thì bạn cũng cần phải chia lãi suất cho bên nhượng quyền. Do đó, lợi nhuận của riêng bạn cũng bị giảm thiểu đi.
– Phải cạnh tranh với các chi nhánh cùng nhượng quyền khác: Nếu thương hiệu đó quá nổi tiếng, được nhiều đơn vị nhận nhượng quyền thì sẽ tạo ra sự canh tranh trong chính hệ thống đó. Vậy nên đây đôi khi cũng là một cản trở khiến việc kinh doanh của bạn bị hạn chế.
– Phải đi theo khuôn khổ từ thương hiệu: Từ không gian, cách vận hành quản lý, dịch vụ, mùi hương, marketing,… bạn đều phải đi theo sát với thương hiệu đưa ra. Vậy nên đôi khi sẽ giảm đi sự tự do và tính sáng tạo cá nhân.
Qua đây có thể thấy, nhượng quyền spa là một cơ hội kinh doanh cho những người chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực làm đẹp. Tuy nhiên, nếu bạn là một người đã hiểu về chuyên môn, có nhiều năm trải nghiệm trong ngành spa và có tính sáng tạo cao thì đôi khi loại hình này khiến bạn cảm thấy bị gò bó. Vậy nên hãy cân nhắc thật kỹ nhé.
Quy trình nhượng quyền spa cơ bản
Bước 1: Tìm hiểu nhu cầu thị trường, lựa chọn quy mô phù hợp.
Để mở cửa spa dù là nhượng quyền từ thương hiệu khác thì bạn cũng nên tìm hiểu trước nhu cầu thị trường. Thông qua đó, cân nhắc lựa chọn đơn vị nhượng quyền thích hợp và đang có tương lai phát triển mạnh mẽ nhất.
Tiếp theo, bạn sẽ gặp đơn vị nhượng quyền spa đó để trao đổi thông tin. Hai bên cùng đưa ra những thắc mắc, mong muốn và yêu cầu của nhau như:
- Phía nhận nhượng quyền muốn setup quy mô spa như thế nào, chi phí đầu tư ra sao.
- Phía nhượng quyền đưa ra những thông tin về thương hiệu, định hướng, dịch vụ, ưu điểm của thương hiệu, lãi suất, chi phí,…
- Địa phương, vị trí mà bạn mong muốn mở cửa kinh doanh đầu tư
Bước 2: Tư vấn về vị trí kinh doanh và tìm mặt bằng phù hợp.
Sau khi hai bên đã trao đổi và thống nhất các thỏa thuận cùng nhau thì sẽ tiến hành tới giai đoạn nghiên cứu thị trường tại địa phương, chọn vị trí kinh doanh, thuê mặt bằng phù hợp. Phía nhượng quyền sẽ hỗ trợ cho bên nhận nhường quyền tư vấn địa điểm mặt bằng đắc địa nhất, thích hợp túi tiền, chi phí đầu tư.
Bước 3: Lên hợp đồng và đặt cọc.
Hai bên cùng lên hợp đồng, ký hợp đồng nhượng quyền spa. Phía nhận nhượng quyền, tức chủ đầu tư sẽ tiến hành đặt cọc đúng theo số tiền phải chi trả theo từng giai đoạn mà hợp đồng đã đưa ra. Phần chi phí này bạn có thể trao đổi để chốt trong lúc bàn bạc ở bước trên nhé.

Bước 4: Triển khai xây dựng, setup và đào tạo
Sau khi đã đặt cọc, bên nhượng quyền sẽ bắt đầu lên kế hoạch xây dựng và setup chi tiết. Bên cạnh đó, phía nhận nhượng quyền sẽ được đi học về kỹ thuật, chuyên môn, cách vận hành theo thương hiệu spa đó.
Bước 5: Nghiệm thu spa
Khi hoàn thành các bước setup, đào tạo thì 2 bên tiến hành nghiệm thu hợp đồng. Thanh toán hết các chi phí nhượng quyền spa.
Bước 6: Hỗ trợ sau khi nhượng quyền spa
Khi spa đi vào hoạt động, đơn vị nhượng quyền vẫn sẽ theo sát và hỗ trợ cách vận hành, quản lý cho nhà đầu tư. Ngoài ra, họ cũng sẽ hỗ trợ các khâu về nhân lực, marketing,…
Những điều cần lưu ý khi nhượng quyền spa
- Đánh giá năng lực của bản thân: Xem xét bản thân mình ở đâu để biết có phù hợp với loại hình này hay không. Bên cạnh đó còn cần phải quản lý mức tài chính để biết bạn có khả năng duy trì kinh doanh sau khi nhượng quyền hay không.
- Phân tích và thấu hiểu thị trường: Để chọn được thương hiệu nhượng quyền thích hợp, bạn phải phân tích hiểu về thị trường. Từ đó xem xét spa đó có phát triển bền lâu được hay không hoặc thương hiệu đó đã có độ phủ ở địa phương, tập khách hàng mà bạn hướng đến hay chưa.
- Hiểu rõ về thương hiệu nhượng quyền: Dù thương hiệu nhượng quyền đã nổi tiếng, có sẵn khách hàng tuy nhiên cũng có nhiều người nhận nhượng quyền như bạn. Vì đó mức độ cạnh tranh giữa các cơ sở sẽ rất cao nên bạn cần hiểu rõ về thương hiệu để setup spa cho thật sát với định vị của spa đó. Nhờ vậy mà tăng thu hút khách hàng.
- Nắm rõ các điều khoản và nghĩa vụ: Hợp đồng thỏa thuận giữa hai bên nhượng quyền sẽ đi theo với chi phí, việc chia lợi nhuận, quyền lợi, quyền hạn và rất nhiều yếu tố liên quan. Chính vì vậy, để đảm bảo cho lợi ích của hai bên cũng như sự song suốt trong quá trình hợp tác nhượng quyền spa thì chủ đầu tư nên nắm rõ những điều khoản này. Ngoài ra, bạn cũng nên theo sát hợp đồng để không bị vi phạm các định vị thương hiệu của đối tác nhé.

Một số thương hiệu nhượng quyền spa nổi tiếng
Hiện nay có rất nhiều thương hiệu nhượng quyền spa với đa dạng mô hình, quy mô, địa điểm trên toàn quốc. Một số cái tên nổi tiếng mà bạn có thể tham khảo như sau:
Ngoc Anh spa: Là một thương hiệu có bề dày nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực spa, thẩm mỹ trên thị trường, Ngọc Anh spa đã xây dựng được tên tuổi của mình. Họ đã định vị được thương hiệu và tạo được uy tín trong lòng khách hàng. Đội ngũ nhân viên ở đây luôn được đào tạo bài bản, có tay nghề tốt, tận tâm phục vụ khách hàng. Để nhận nhượng quyền của Ngoc Anh Spa thì chi phí cần đầu tư sẽ khoảng 20.000 USD.
Spa dưỡng sinh Cô Ba: Sau nhiều năm sáng lập, xây dựng thương hiệu thì dưỡng sinh Cô Ba đã tạo được độ phủ rộng khắp trên TP. HCM. Với sứ mệnh “Dưỡng sinh cơ thể – Thanh lọc cuộc sống”, Cô Ba mang tới các liệu trình chăm sóc sức khỏe chất lượng, hợp thị trường. Từ đó nhận được sự ủng hộ của đông đảo khách hàng, đặc biệt là phái nữ ở nhiều độ tuổi khác nhau. Các sản phẩm phục vụ khách hàng tại spa dưỡng sinh Cô Ba cũng được chọn lọc kỹ lưỡng và đảm bảo từ thiên lành tính. Vì vậy nên lại càng được khách hàng tin tưởng, lựa chọn. Lâu dài, thương hiệu sẽ có tiềm năng phát triển hơn nữa. Vì vậy nếu bạn đang muốn nhận nhượng quyền spa thì có thể cân nhắc đơn vị này nhé.

Green Field Spa: Đây là spa chăm sóc cho mẹ và bé được rất nhiều khách hàng yêu mến trên toàn quốc. Đơn vị này đang tìm kiếm đối tác nhượng quyền trên cả nước với chính sách vô cùng hấp dẫn. Khi nhận nhượng quyền, bạn không chỉ được setup, hỗ trợ đào tạo mà còn được hướng dẫn quy trình quản lý, marketing, chăm sóc khách hàng,… Bên cạnh đó, một điểm nổi bật cũng không thể bỏ qua đó là chủ đầu tư sẽ được nhận ưu đãi từ thương hiệu theo định kỳ.
HBH Spa: Với đội ngũ nhân viên được đào tạo bởi các chuyên gia trong lĩnh vực tới từ Đài, Nhật, HBH spa sẽ mang tới cho bạn một spa chất lượng, chuyên môn cao và cả những bí quyết cạnh tranh độc đáo. Đây cũng là một mô hình spa mới lạ với nhiều dịch vụ được đánh giá cao và nhận nhiều sự yêu quý từ khách hàng. Khi nhận nhượng quyền tại spa này, bạn có thể yên tâm với tập khách hàng có sẵn của họ, tự tin kinh doanh thành công.
Mudra House: Là spa chuyên về các dịch vụ trị liệu đông y kết hợp công nghệ tiên tiến, Mudra House không chỉ tạo nên sự mới lạ mà còn mang tới chất lượng liệu trình vô cùng cao. Nhờ đó thu hút được rất nhiều khách hàng tiềm năng và xây dựng được tên tuổi thương hiệu trên thị trường. Mudra House cũng có chi phí nhượng quyền vô cùng hợp lý khi chỉ bằng khoảng từ 70 – 80% các thương hiệu cùng lĩnh vực hiện nay.
