Kinh Nghiệm Kinh Doanh Mô Hình Gội Đầu Dưỡng Sinh
Mô hình gội đầu dưỡng sinh là gì?
Gội đầu dưỡng sinh là một kỹ thuật chăm sóc da đầu có nguồn gốc từ Ấn Độ, sau đó được du nhập vào các nước Đông Nam Á và ngày càng trở nên thịnh hành. Ở mỗi quốc gia thì mô hình spa gội đầu dưỡng sinh sẽ có một số thay đổi nhất định để phù hợp với nhu cầu và sở thích của người bản địa.

Gội đầu dưỡng sinh là cách chăm sóc tóc khá đặc biệt vì chú trọng vào việc nuôi dưỡng, phục hồi và thư giãn da đầu từ sâu bên trong. Các liệu trình dịch vụ tại mô hình này thường được kết hợp với những nguyên liệu có chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên.
Đồng thời, khi gội đầu còn kết hợp massage trị liệu nhức mỏi và ấn huyệt ở vùng đầu, cổ, vai, gáy có tác dụng lưu thông máu. Sau liệu trình gội đầu dưỡng sinh, bạn sẽ cảm thấy cơ thể như được tái tạo và phục hồi năng lượng tối đa, mang lại tinh thần sảng khoái nhất.
Tiềm năng ngành spa gội đầu dưỡng sinh
Chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra hành vi và sở thích của con người đang dần thay đổi và thậm chí còn thay đổi một cách nhanh chóng. Nếu như trước đây khách hàng ưa chuộng những sản phẩm hoặc dịch vụ cao cấp, hàng ngoại nhập thì bây giờ mọi người có xu hướng yêu thích những gì gần gũi thiên nhiên và an toàn sức khỏe. Ngành spa cũng không ngoại lệ khi ngày càng có nhiều sản phẩm và dịch vụ từ thiên nhiên ra đời và được đông đảo khách hàng ủng hộ.
Spa gội đầu dưỡng sinh là một trong những dịch vụ chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp phổ biến nhất hiện nay. Với những kỹ thuật massage xoa bóp kết hợp ấn huyệt trong quá trình gội đầu giúp bạn giải tỏa căng thẳng ngay lập tức. Đặc biệt, phương pháp này còn có khả năng trị liệu đau cổ – vai – gáy hiệu quả, phù hợp với những ai thường xuyên phải đi lại hoặc ngồi làm việc suốt nhiều giờ như nhân viên văn phòng.
Bên cạnh đó, sau khi đợt dịch Covid-19 bùng bổ thì càng có nhiều người quan tâm chăm sóc sức khỏe hơn bởi họ đã hiểu rõ tầm quan trọng của sức khỏe. Khách hàng sẽ không ngần ngại đầu tư cho các dịch vụ sức khỏe chất lượng. Các dịch vụ gội đầu dưỡng sinh thường có mức giá vừa phải nhưng mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời nên được mọi người yêu thích. Không chỉ giới hạn ở phụ nữ mà với cánh mày râu cũng có thể sử dụng dịch vụ này. Và ngành dịch vụ gội đầu dưỡng sinh phù hợp với hầu hết độ tuổi. Dù là trẻ em, người trưởng thành hay người già đều có thể thực hiện.

Mô hình gội đầu dưỡng sinh gồm những dịch vụ nào?
Mô hình spa gội đầu dưỡng sinh đang trở thành một mô hình được nhiều người ưa chuộng. Không chỉ ở thành phố mà ngay cả những vùng nông thôn mô hình này cũng trở nên phổ biến hơn. Các dịch vụ chung thường thấy nhất của loại hình spa này sẽ bao gồm như:
Gội đầu thư giãn
Gội đầu thư giãn là dịch vụ phổ biến ở hầu hết mô hình spa dưỡng sinh. Khách hàng được làm sạch da đầu và tóc bằng các dầu gội thảo dược như: bồ kết, chanh, sả, vỏ bưởi… Sau đó, kỹ thuật viên thực hiện massage, ấn huyệt nhẹ nhàng ở vùng da đầu, cổ, vai và gáy.
Trong liệu trình này, để khách hàng cảm thấy thoải mái nhất thì một số spa sẽ có kết hợp sử dụng âm thanh và thêm các loại tinh dầu tạo hương thơm dịu nhẹ. Đây là một dịch vụ hướng tới việc thư giãn, lưu thông khí huyết và tạo tinh thần sảng khoái cho khách hàng. Đồng thời, cũng giúp nuôi dưỡng mái tóc óng mượt với nước gội từ tự nhiên.

Gội đầu trị nấm, gàu
Dịch vụ này sẽ giúp khắc phục hoàn toàn các vấn đề trên da đầu như nấm, gàu ngứa, viêm da chỉ sau một lần gội. Khi thực hiện, khách hàng được gội đầu 2 lần bằng nước gội kết hợp từ bồ kết, chanh và muối hồng Himalaya. Một số spa sẽ có công thức nước gội riêng để thu hút khách hàng hơn. Tiếp theo đó, kỹ thuật viên tiến hành chườm ấm vùng da mắt để thư giãn cho khách hàng. Sau đó, ủ tóc bằng tinh dầu vỏ bưởi và massage rồi xả lại với các nước thảo dược.
Gội đầu dưỡng sinh Trung Hoa
Đây là một kỹ thuật gội đầu của mô hình gội đầu dưỡng sinh khá nổi tiếng trong thời gian gần đây. Phương pháp gội đầu dưỡng sinh Trung Hoa hướng tới việc đả thông kinh lạc, lưu thông khí huyết trong cơ thể. Vừa giúp làm sạch da đầu vừa giúp cải thiện các tính trạng đau nhức đầu, mất ngủ hoặc giấc ngủ chập chờn, không sâu giấc.
Các kỹ thuật viên sẽ thực hiện cạo gió để giúp lưu thông hệ mạch máu và gội sạch tóc bằng nước gội bồ kết kết hợp hương nhu. Sau đó, massage cũng như ấn huyệt vùng đầu, cổ, vai, gáy bằng tinh dầu thảo dược. Cuối cùng là ủ tóc, xả lại với nước và bôi serum dưỡng nhằm duy trì mái tóc suôn mượt.

Gội đầu dưỡng sinh kích thích mọc tóc
Có lẽ, đây chính là một dịch vụ được ưa chuộng nhất trong mô hình gội đầu dưỡng sinh. Giúp khắc phục hoàn toàn tình trạng tóc gãy rụng, đồng thời nhờ vào sử dụng 100% thảo dược để tăng cường việc mọc tóc cho khách hàng.
Đầu tiên, khách hàng được gội đầu bằng các nước gội từ tự nhiên. Mang đến hàm lượng dưỡng chất cao nuôi dưỡng từng nang tóc, cải thiện tình trọng tóc yếu, tóc hư tổn và gãy rụng. Tiếp đó là sử dụng tinh chất kích mọc tóc để ủ lên toàn bộ da đầu kết hợp massage. Một số spa sẽ có những cách ủ tóc theo công thức riêng. Và cuối cùng là xả tóc lại với nước thảo dược rồi xịt serum phục hồi giúp giữ nếp cho tóc mềm mượt hơn.

Ngoài ra, còn rất nhiều dịch vụ gội đầu dưỡng sinh kết hợp trị liệu các vấn đề sức khỏe khác nhau. Tùy thuộc vào mong muốn, chiến lược kinh doanh lâu dài và sự sáng tạo của từng chủ spa. Mỗi spa cũng có một công thức nước gội và tinh dầu thảo mộc, kem ủ tóc riêng để tạo nên điểm khác biệt. Bên cạnh đó, những liệu trình massage, ấn huyệt cũng sẽ không hoàn toàn giống nhau.
Chi phí mở spa gội đầu dưỡng sinh là bao nhiêu?
Ngày nay, có rất nhiều bạn trẻ lựa chọn mô hình gội đầu dưỡng sinh để khởi nghiệp. Tuy nhiên, để mở mô hình này thuận lợi thì bạn cần nắm bắt tổng quan các chi phí đầu tư. Nhờ đó, sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn ngay từ ban đầu.
Các chi phí mở spa gội đầu dưỡng sinh sẽ bao gồm có: chi phí thuê mặt bằng, chi phí thi công xây dựng, chi phí nội thất/ trang trí không gian, chi phí trang thiết bị – máy móc – nguyên vật liệu, chi phí thuê nhân viên và đào tạo nhân viên, chi phí marketing, chi phí dự phòng phát sinh. Ngoài ra cũng còn một số chi phí khác tùy theo mô hình, dịch vụ mà bạn lựa chọn.
Tổng chi phí mở một tiệm spa gội đầu dưỡng sinh mini sẽ giao động từ khoảng 40 triệu đến 70 triệu. Đối với mô hình lớn cần đầu tư nhiều vào không gian, nội thất, nhân công thì có thể cần một nguồn vốn trên 100 triệu.

Các bước xây dựng kế hoạch kinh doanh tiệm gội đầu dưỡng sinh
Để mở một cửa hàng gội đầu dưỡng sinh, bạn sẽ cần chuẩn bị rất nhiều hạng mục từ thiết kế, thi công xây dựng, mua sắm nội thất đến tuyển dụng nhân sự, marketing… Cụ thể các bước sẽ là:
- Bước 1: Học hỏi kiến thức về ngành gội đầu dưỡng sinh – Đây là một bước quan trọng đầu tiên để giúp bạn có được góc nhìn tổng quan về ngành nghề. Bạn có thể tham gia một khóa học tổng quan về spa và một khóa học rèn luyện chuyên biệt tay nghề. Vì dịch vụ gội đầu dưỡng sinh không chỉ đòi hỏi kiến thức để lên kế hoạch kinh doanh tốt mà còn cần tạo ra chất lượng dịch vụ để giữ chân khách hàng lâu dài.
- Bước 2: Nghiên cứu thị trường và nhu cầu của khách hàng – Trước khi bắt tay vào kinh doanh mô hình gội đầu dưỡng sinh, bạn cần hiểu thị trường đang diễn ra như thế nào, đối thủ của bạn ra sao. Điều quan trọng là hiểu nhu cầu khách hàng là gì. Từ đó, bạn mới có thể xác định được chiến lược kinh doanh và tạo điểm khác biệt so với đối thủ cạnh tranh, gia tăng sự hài lòng của khách hàng.
- Bước 3: Xác định quy mô tiệm gội đầu – Hãy nhìn nhận khách quan về khả năng thực tế của bản thân so với sự cạnh tranh của thị trường để đưa ra được quy mô kinh doanh phù hợp. Nếu bạn là người mới khởi nghiệp thì phương án an toàn là lựa chọn quy mô nhỏ trước để có thời gian rèn luyện tay nghề và khảo sát thêm khách hàng, đối thủ. Sau đó mới bắt đầu xây dựng nên một bảng kế hoạch với quy mô lớn hơn.
- Bước 4: Xác định địa điểm kinh doanh – Vị trí kinh doanh là điểm thu hút cũng như quảng bá thương hiệu của bạn tới gần khách hàng tiềm năng hơn. Chính vì vậy, lựa chọn một điểm kinh doanh có giao thông thuận lợi hoặc gần khu dân cư đông đúc sẽ là một lợi thế cho spa của bạn. Bạn cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng vì ngân sách bỏ ra cho mặt bằng là một khoản tiền khá lớn trong tổng số chi phí cần đầu tư.
- Bước 5: Dự trù ngân sách – Lên ngân sách cho từng hạng mục gồm có: thuê mặt bằng, thiết kế không gian, vật liệu cải tạo/ xây dựng cơ sở vật chất, nhân công xây dựng, nội thất, trang thiết bị, nguyên vật liệu, tuyển dụng và đào tạo nhân viên, marketing… Bạn cần chọn những hạng mục nào quan trọng cần ưu tiên đầu tư để tránh áp lực tài chính trong thời gian đầu.
- Bước 6: Dự kiến thời gian thực hiện và hoàn thành – Một bảng kế hoạch hoàn chỉnh không thể thiếu mốc thời gian thực hiện và hoàn thành. Xác định tiến độ cụ thể cho từng giai đoạn sẽ giúp bạn theo dõi dễ dàng hơn và việc mở tiệm gội đầu dưỡng sinh diễn ra thuận lợi hơn.
- Bước 7: Xây dựng chiến lược quảng cáo – Khi kinh doanh mô hình gội đầu dưỡng sinh chắc chắn không thể bỏ qua việc xây dựng thương hiệu. Điều này đóng vai trò quan trọng đến vị thế cạnh tranh của bạn trên thì trường và hình ảnh thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng.
Kinh nghiệm mở mô hình gội đầu dưỡng sinh thành công
Để có thể kinh doanh mô hình spa gội đầu dưỡng sinh thành công, bạn cần tìm hiểu, nắm bắt rất nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Một trong những kinh nghiệm đúc kết từ NQ Medical bạn có thể tham khảo đó là:
Chủ spa phải nắm rõ kiến thức
Việc nắm đủ các thông tin, kiến thức về spa dưỡng sinh sẽ xây dựng lợi thế để chủ spa có chiến lược kinh doanh tốt hơn trong tương lai. Hiện nay, có rất nhiều khóa học online và offline, tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư tham gia dù ở bất kỳ địa điểm nào. Tùy vào cấp độ chuyên sâu mà mỗi khóa học có thể kéo dài từ khoảng 3 – 6 tháng. Nếu muốn học để mở một mô hình spa dưỡng sinh chuyên nghiệp, bạn cũng có thể đi tu nghiệp thêm ở nước ngoài.

Chú trọng setup không gian spa
Dù là mô hình spa nào cũng cần chú trong setup không gian. Tạo ra tính thẩm mỹ cao cho tổng thể spa. Cũng chính là điểm cộng giúp thu hút khách hàng.
Không gian cũng là một trong các yếu tố đầu tiên mà khách hàng cảm nhận được ngay khi bước vào spa. Với mô hình dưỡng sinh thì hãy có sự chỉn chu, gọn gàng cũng như đưa đến một bầu không khí thư giãn, thoải mái và có chút ấm cúng. Bạn có thể setup thêm các đèn tinh dầu tạo ra hương thơm nhẹ nhàng cho khách hàng ấn tượng hơn về spa của mình.
Không gian spa đẹp cũng là khía cạnh tạo ra một môi trường làm việc tốt cho toàn bộ nhân viên. Tăng cường tính sáng tạo và thúc đẩy nhân viên làm việc năng nổ, nhiệt huyết hơn.
Luôn có khoản ngân sách dự trù
Nhiều chủ đầu tư xây dựng spa thất bại cũng chính bởi việc chủ quan, không có ngân sách dự trù. Dù là mô hình gội đầu dưỡng sinh với những bước xây dựng khá đơn giản, dễ thực hiện nhưng cũng sẽ luôn cần dự trù một khoản chi phí đề phòng.
Nguồn chi phí này sẽ cung ứng tức thì cho những sự cố phát sinh trong khoảng thời gian setup. Nhờ đó, việc mở spa được diễn ra xuyên suốt, không bị tạm hoãn lại do các vấn đề rủi ro gây ra.
Ngân sách dự trù thường không cần quá lớn, chỉ cần một khoản từ 20 – 30 triệu cho một mô hình gội đầu dưỡng sinh mini. Nguồn ngân sách này cũng chính là nguồn tiền duy trì việc kinh doanh trong những tháng đầu mới mở cửa.

Đào tạo tay nghề nhân viên
Mô hình gội đầu dưỡng sinh chủ yếu tập trung vào các liệu pháp trị liệu phục hồi năng lượng và sức khỏe cho cơ thể, phần đầu, vai, gáy và mái tóc. Ngoài việc làm sạch da đầu, tóc bằng thảo dược từ thiên nhiên thì sẽ cần kết hợp massage, ấn huyệt.
Chính vì đó, tay nghề của kỹ thuật viên là một chìa khóa tạo nên thành công cho spa gội đầu dưỡng sinh. Cần có kỹ thuật xoa bóp và ấn huyệt đúng cách để giúp nâng cao chất lượng dịch vụ. Tạo trải nghiệm trọn vẹn nhất cho khách hàng.
Hãy thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn cho nhân viên học tập cũng như rèn luyện tay nghề. Ngoài ra, với những nhiên viên ưu tú, bạn cũng có thể đầu tư cho đi học chuyên sâu để xây dựng một đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp hơn trong tương lai.
Xây dựng chiến lược marketing
Ngoài việc xây dựng kế hoạch kinh doanh thì bạn cũng nên xây dựng một chiến lược marketing cụ thể. Triển khai các hoạt động quảng bá thương hiệu, quảng cáo dịch vụ nhằm đưa spa của bạn đến gần khách hàng tiềm năng hơn.
Nếu bạn chưa có nhiều kiến thức, kinh nghiệm về marketing thì có thể bắt đầu với những cách căn bản nhất như sử dụng biển hiệu quảng cáo, phát tờ rơi, treo băng rôn những chương trình khuyến mãi để hấp dẫn khách hàng tới spa của mình. Ngoài ra, với xu thế nền công nghiệp 4.0 thì có thể áp dụng thêm các phương án chạy quảng cáo online trên nền tảng mạng xã hội, trang web, blog…
Tuy nhiên, để phát triển mô hình gội đầu dưỡng sinh lâu dài thì hãy tuyển một đội ngũ dày dặn kinh nghiệm marketing trong ngành làm đẹp. Đội ngũ này càng vững mạnh, chuyên nghiệp thì sẽ càng giúp củng cố vững chắc sự phát triển cho spa của bạn. Hoặc một phương án dễ dàng, nhanh chóng hơn đó là thuê đơn vị marketing bên ngoài. Phương án này đã được rất nhiều chủ spa áp dụng, vừa giúp tiết kiệm thời gian tìm và xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp, vừa đem tới hiệu quả cao.

Lựa chọn trang thiết bị chất lượng cao
Mô hình gội đầu dưỡng sinh thường không đòi hỏi phải đầu tư số lượng lớn máy móc, thiết bị, dụng cụ. Nhưng cần tập trung lựa chọn những sản phẩm, nguyên vật liệu thực hiện liệu trình có chất lượng tốt. Bởi nhu cầu của khách hàng tới spa gội đầu dưỡng sinh là thiên về trải nghiệm chất lượng dịch vụ thư giãn tinh thần và chăm sóc sức khỏe. Do đó, lựa chọn trang thiết bị, vật liệu tốt sẽ giúp tăng giá trị cho mỗi dịch vụ và nâng cao cơ hội thu hút khách hàng quay lại.
Lựa chọn các dịch vụ phù hợp
Dịch vụ chủ chốt của mô hình spa này chính là gội đầu dưỡng sinh. Tuy nhiên, muốn mở thành công và phát triển mạnh mẽ hơn thì bạn cần lên một bảng đa dạng dịch vụ kèm theo. Lý do là để giúp khách hàng có được nhiều sự lựa chọn phù hợp với mong muốn, nhu cầu đi kèm của bản thân ngoài liệu trình gội đầu.
Có thể kết hợp với tẩy tế bào chết da mặt, massage mặt, massage đầu dưỡng sinh hoặc massage trị nhức mỏi vai gáy… Ngoài ra, hãy tham khảo bảng giá dịch vụ ở những spa đối thủ trên thị trường trước khi lên bảng giá cho spa của mình. Từ đó, bạn sẽ đưa ra được mức giá thành tốt nhất để cạnh tranh với các spa gội đầu dưỡng sinh khác.
Chăm sóc khách hàng thường xuyên
Mỗi khách hàng tới spa sử dụng liệu trình, bạn hãy lưu ý cập nhật thông tin như: tên, tuổi, số điện thoại… giúp thuận tiện cho việc chăm sóc và lôi kéo khách quay trở lại thực hiện các dịch vụ. Bạn có thể lên một kế hoạch gọi điện cho khách hàng theo tuần hoặc theo tháng nhằm hỏi thăm và đưa đến những chương trình ưu đãi độc quyền giúp thu hút khách tiếp tục đến spa của mình.

Mô hình gội đầu dưỡng sinh trở là một sự lựa chọn hợp lý cho các bạn trẻ mong muốn khởi nghiệp nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm và nguồn vố. Tuy nhiên, ngoài những kinh nghiệm trên thì để có thể thành công trong mô hình spa này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào sự nỗ lực tìm hiểu và nghiên cứu của bạn. Với những thông tin tham khảo trên đây, hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn về spa gội đầu dưỡng sinh. Chúc các bạn sẽ sớm thực hiện được mong ước khởi nghiệp của mình!