fbpx

7 kinh nghiệm mở spa thành công nhất

Trần Hùng
Tháng Bảy 17, 2023 5607 lượt xem Đã kiểm duyệt
Sau bài viết Kinh nghiệm mở Spa thành công – Chúng tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi từ bạn đọc gần xa trong cả nước. Để tiếp nối chuỗi bài viết hướng dẫn mở spa cũng như để bạn đọc có thêm kinh nghiệm mở spa, NQMedical gửi đến bạn thêm một số nội dung kinh nghiệm mở spa mới.

Với nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng như hiện nay thì đây chính là cơ hội thích hợp để bạn khởi nghiệp kinh doanh spa. Nhưng phải làm sao để thành công khi chưa có kinh nghiệm mở spa? Hãy cùng theo dõi qua bài chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh spa sau đây để biết được mở spa cần những gì bạn nhé!

Kinh nghiệm mở spa là điều nhà đầu tư cần có khi bước vào thị trường này
Kinh nghiệm mở spa rất cần thiết trong việc kinh doanh mô hình này

Xu hướng mở tiệm kinh doanh spa hiện nay

Trong những năm gần đây, xu hướng kinh doanh spa ngày càng trở nên đa dạng bao gồm nhiều mô hình khác nhau như: spa dưỡng sinh, spa chăm sóc da, spa thẩm mỹ công nghệ cao (clinic spa),… Hầu hết các mô hình spa hiện nay đều được khách hàng yêu thích và dự đoán sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Tuy nhiên, đây cũng là ngành nghề kinh doanh có mức độ cạnh tranh cao. Để tham gia vào thị trường spa, bạn cần hiểu rõ nhu cầu thị trường, nghiên cứu đối thủ và trang bị cho mình những kiến thức cần thiết.

Thực tế cho thấy, trên thị trường có rất nhiều người khởi nghiệp kinh doanh spa, nhưng cũng không ít cơ sở phải “đóng cửa” sau một gian hoạt động. Vì vậy, để giảm thiểu rủi ro thì bạn nên học hỏi kinh nghiệm mở spa từ những người có nhiều năm “chinh chiến” trong ngành.

7 kinh nghiệm mở spa thành công

Một dự án kinh doanh spa thành công được quyết định bởi nhiều yếu tố khác nhau. Nhưng nhìn chung, dưới đây là 7 yếu tố quan trọng được đúc kết từ những người có kinh nghiệm mở tiệm spa chia sẻ mà bạn có thể tham khảo.

Có rất nhiều điều cần lưu ý nếu bạn muốn kinh doanh spa thành công
Có rất nhiều điều cần lưu ý nếu bạn muốn kinh doanh spa thành công

Chọn đúng địa điểm mở spa

Đây là yếu tố cơ bản nhất ảnh hưởng đến tỷ lệ thành công của bất kỳ cơ sở kinh doanh nào. Mặt bằng và địa điểm phù hợp sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng và mọi người đến với spa của bạn cũng thuận tiện hơn.

Tùy vào từng mô hình và dịch vụ kinh doanh mà bạn cân nhắc chọn địa điểm, mặt bằng, diện tích sao cho phù hợp nhất. Lưu ý, bạn nên ưu tiên chọn mặt bằng gần các đường lớn hoặc khu dân cư đông đúc, xe cộ lưu thông dễ dàng, không gian thoáng mát sẽ thích hợp để mở tiệm spa hơn.

Khách hàng đi spa với mục đích thư giãn và chăm sóc sắc đẹp. Vì thế, bạn nên chú ý đến những yếu tố thẩm mỹ và cảm giác thoải mái cho khách hàng. Điều này sẽ giúp spa của bạn gây ấn tượng tích cực trong lòng khách hàng đấy.

Thiết kế spa ấn tượng

Theo kinh nghiệm mở spa của nhiều chủ spa cho biết, thiết kế tiệm spa ấn tượng không chỉ làm tăng giá trị thương hiệu mà còn đem lại nhiều lợi ích khác nhau như sau:

  • Tạo ấn tượng đầu tiên tốt: Không gian đẹp và sang trọng sẽ giúp thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ.
  • Nâng cao trải nghiệm khách hàng: Không gian đẹp và thoải mái sẽ làm cho khách hàng cảm thấy thư giãn và tận hưởng dịch vụ của bạn hơn.
  • Tạo sự khác biệt: Giữa vô vàn cơ sở làm đẹp lớn nhỏ ra đời như hiện nay thì việc tạo ấn tượng đặc biệt trong lòng khách hàng là vô cùng cần thiết. Điều này còn giúp thu hút khách hàng cao cấp, tạo nên đẳng cấp riêng cho spa của bạn.
  • Tạo động lực cho nhân viên: Một không gian làm việc đẹp sẽ giúp tạo động lực cho nhân viên làm việc tốt hơn và giữ được tinh thần làm việc chuyên nghiệp và sáng tạo. Từ đó cũng góp phần tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

Như vậy, thiết kế spa ấn tượng và độc đáo đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển của spa. Tuy nhiên, để có được mẫu thiết kế phù hợp thì bạn nên thuê dịch vụ thiết kế spa chuyên nghiệp để thực hiện. Với kinh nghiệm mở spa thành công và kiến thức chuyên môn cao, họ sẽ giúp bạn thực thi các ý tưởng và điều chỉnh mọi thứ sao cho phù hợp nhất với thị trường. 

Tuyển dụng và đào tạo nhân sự

Nhân sự sẽ là bộ mặt của spa, họ cũng sẽ là người truyền đạt tiếng nói của bạn đến khách hàng. Vì thế, tuyển dụng và đào tạo nhân sự cũng là một trong những kinh nghiệm mở spa quan trọng mà bạn cần học hỏi. Để làm tốt điều này, bạn cần lưu ý các điều sau:

Nhân sự đóng vai trò quan trọng trong thành công của spa
Nhân sự đóng vai trò quan trọng trong thành công của spa
  • Tìm kiếm nguồn tuyển dụng phù hợp: Sử dụng nguồn tìm kiếm nhân sự trực tuyến, đăng tin tuyển dụng trên các trang web, báo chí, hoặc hợp tác với các đơn vị tuyển dụng.
  • Phỏng vấn kỹ càng: Đặt câu hỏi cụ thể để đánh giá khả năng của ứng viên,và sử dụng các bảng đánh giá để ghi lại thông tin.
  • Đào tạo nhân viên: Cung cấp cho nhân viên đào tạo về các dịch vụ của spa, kiến thức về làm đẹp và chăm sóc khách hàng. Các kỹ năng quản lý thời gian, trò chuyện và kỹ năng bán hàng nếu có.
  • Đảm bảo chất lượng dịch vụ: Các chủ spa cũng nên kiểm tra định kỳ và đánh giá chất lượng làm việc của nhân viên. Sau đó đánh giá và đưa ra các phản hồi để họ có thể cải thiện nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn.
  • Tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp: Xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp, đảm bảo các phúc lợi, lương thưởng phù hợp để giữ chân nhân viên lâu dài.

Chiến lược quảng bá thương hiệu

Kinh doanh spa thời đại 4.0 đòi hỏi các nhà đầu tư cần tập trung nhiều hơn vào công tác quảng bá thương hiệu trên các phương tiện truyền thông. Bằng cách này sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng, mang lại doanh số cao hơn. Một vài điều quan trọng trong chiến lược quảng bá thương hiệu là:

  • Tạo nhận diện thương hiệu riêng: Bạn cần xác định bộ nhận diện thương hiệu của spa bao gồm: tên spa, logo, màu chủ đạo, thiết kế nội thất,… Điều này rất cần thiết vì bạn sẽ sử dụng nó trong tất cả hoạt động quảng bá thương hiệu.
  • Marketing trực tuyến: Sử dụng các kênh trực tuyến như: website, mạng xã hội, email marketing, quảng cáo trực tuyến,… để giới thiệu về spa và các dịch vụ liên quan.
  • Marketing truyền thống: Đây là cách sử dụng các phương tiện truyền thống như: banner, tờ rơi, quảng cáo tạp chí,… Tuy nhiên, phương pháp này sẽ phù hợp hơn với những spa có quy mô lớn.
  • Chương trình khuyến mãi: Xây dựng chương trình khuyến mãi hấp dẫn, sau đó quảng bá chúng trên các kênh trực tuyến và truyền thống để tăng sức hút cho spa.
  • Liên kết với nhiều đối tác: Kết hợp với các đối tác khác cũng là một phương pháp truyền thông hiệu quả. Các lĩnh vực phù hợp liên kết với các dịch vụ của spa sẽ bao gồm: khách sạn, các công ty dịch vụ làm đẹp, kinh doanh mỹ phẩm,… để tăng sức hút cho spa.

Quản lý tài chính khoa học

Quản lý tài chính là một kinh nghiệm mở spa vô cùng quan trọng mà bạn không thể bỏ qua. Nhiều chủ spa lần đầu kinh doanh thường thiếu kinh nghiệm trong việc kiểm soát tài chính khiến spa gặp nhiều khó khăn. Để quản lý tài chính khoa học cần có:

  • Quản lý chi phí hiệu quả: Để giữ cho tài chính spa luôn ổn định, hãy quản lý chi phí một cách hiệu quả bằng cách xác định những chi phí cần thiết và hạn chế những chi phí không cần thiết.
  • Quản lý nguồn vốn: Sử dụng nguồn vốn của spa một cách rõ ràng, chi tiết. Nên có bản báo cáo nguồn tiền vốn chi ra để trang bị thiết bị, máy móc, các vật dụng liên quan. Các khoản vốn cho hàng tháng như thuê mặt bằng, nhân công, tiền chi cho các tiện ích khác bao gồm: điện, nước, internet,…
  • Kiểm soát nguồn thu: Kinh doanh spa sẽ có nhiều nguồn thu như: chi phí liệu trình của khách hàng, tiền bán dịch vụ, thu nhập từ bán mỹ phẩm, sản phẩm đi kèm. Tất cả cần được chi tiết để cân đối mỗi tháng nhằm giúp bạn kiểm soát dễ dàng và có phương án khắc phục nên như thua lỗ.
  • Sử dụng phần mềm quản lý tài chính: Hiện nay có rất nhiều phần mềm hỗ trợ chủ doanh nghiệp, spa quản lý tài chính tốt hơn. Bạn chỉ cần đưa ra yêu cầu thì sẽ được các chuyên viên liên hệ hỗ trợ chi tiết. Điều này sẽ giúp tối ưu được thời gian, công sức và tiền bạc của bạn.

Quản lý tài chính khoa học là cách tốt nhất để bạn nắm rõ được tình hình kinh doanh của spa. Từ đó bạn sẽ biết được vấn đề đang gặp phải nhằm đưa ra giải pháp kịp thời. Vì thế, bạn hãy lưu ý kỹ 4 điều chúng tôi đã nêu ra phía trên nhé!

Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ kinh doanh spa

Theo những kinh nghiệm mở spa được đúc kết, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau đây để đăng ký mở spa:

  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: Bạn cần có một giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh để chứng minh quyền kinh doanh của bạn.
  • Giấy phép kinh doanh dịch vụ y tế: Đây cũng là một chứng nhận quan trọng, vì thế bạn cần có giấy phép kinh doanh dịch vụ y tế để hoạt động kinh doanh spa trở nên dễ dàng, thuận lợi hơn.
  • Chứng chỉ hành nghề spa: Các chủ spa trước khi có ý định mở thì cần đảm bảo phải có chứng chỉ hành nghề. Nó sẽ thể hiện trình độ chuyên môn, kiến thức và kinh nghiệm của bạn. Điều này cũng sẽ giúp cho khách hàng có niềm tin hơn vào spa của bạn.
  • Giấy phép quản lý an toàn thực phẩm: Một số loại mô hình spa kết hợp dịch vụ ăn uống hoặc spa kết hợp bên trong khách sạn, khu nghỉ dưỡng cũng nên được cấp giấy an toàn thực phẩm nếu bạn muốn cung cấp thức ăn và đồ uống cho khách hàng.

Các yêu cầu về giấy tờ và quy định cụ thể cho việc kinh doanh spa có thể thay đổi theo thời gian. Vì vậy, hãy tìm hiểu kỹ trước khi bắt đầu kinh doanh.

Nắm rõ kiến thức spa

Kiến thức spa là yếu tố quan trọng, nó sẽ giúp ích cho người kinh doanh rất nhiều. Có thể điểm qua một vài lợi ích của việc này như:

Nắm rõ kiến thức spa sẽ giúp bạn chiếm được lòng tin của khách hàng
Nắm rõ kiến thức spa sẽ giúp bạn chiếm được lòng tin của khách hàng
  • Tạo sự tin cậy với khách hàng: Nếu bạn có kiến thức về spa, bạn sẽ tạo được sự tin cậy với khách hàng. Giúp dễ dàng tư vấn về dịch vụ, trả lời thắc mắc của khách hàng một cách chính xác và tốt nhất.
  • Quản lý spa hiệu quả: Nắm vững kiến thức về spa, bạn sẽ dễ dàng quản lý spa một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn. Dần dần sẽ dễ dàng mở rộng và phát triển mạnh hơn.
  • Tăng cơ hội phát triển: Lợi ích khác của việc trang bị đủ kiến thức spa đó là bạn sẽ có thể tăng cơ hội phát triển cho doanh nghiệp. Thông qua việc cung cấp các dịch vụ mới và chất lượng tốt cho khách hàng.

Mua sắm các trang thiết bị spa

Thiết bị spa sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc chăm sóc, làm liệu trình cho khách hàng. Một số bí kíp để mua sắm các trang thiết bị spa hợp lý:

  • Tìm hiểu về các nhà sản xuất: Tìm hiểu về các nhà sản xuất các trang thiết bị spa và chọn những nhà sản xuất uy tín với sản phẩm chất lượng tốt.
  • So sánh giá: So sánh giá sản phẩm tại các cửa hàng, và nhà phân phối khác nhau để tìm ra mức giá tốt nhất.
  • Mua sắm trực tuyến: Bên cạnh đó, phương pháp mua sắm trực tuyến có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí vận chuyển. Hiện nay, các công ty phân phối thường có đội chuyên viên tư vấn trực tuyến, giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng.
  • Chọn sản phẩm chất lượng: Chọn sản phẩm với chất lượng tốt và bền vững để sử dụng được lâu dài và tiết kiệm chi phí đầu tư những lần sau.

6 sai lầm khiến việc kinh doanh spa thất bại

Với những người chưa có kinh nghiệm mở spa thì việc thất bại là không thể tránh khỏi. Điều này đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau và NQ Medical sẽ liệt kê ra những sai lầm mà các spa thất bại thường gặp phải sau đây:

Có nhiều sai lầm khiến kinh doanh spa thất bại bạn cần biết

Có nhiều sai lầm khiến kinh doanh spa thất bại bạn cần biết

Không có kế hoạch kinh doanh chi tiết

Kế hoạch kinh doanh chi tiết là một phần quan trọng và không thể thiếu trong quá trình lập kế hoạch mở tiệm spa. Kế hoạch này là bản mô tả chi tiết về cách thức hoạt động của spa, bao gồm: các mục tiêu, chiến lược kinh doanh, cách tiếp cận thị trường, phân tích SWOT, kế hoạch tài chính và một số thông tin chi tiết khác.

Nếu bạn bỏ qua bước lập kế hoạch kinh doanh chi tiết, bạn rất dễ định hướng sai mục tiêu kinh doanh và nhu cầu thị trường. Trong quá trình hoạt động, bạn cũng rất khó để đánh giá tình hình để đối chiếu với kế hoạch ban đầu. Từ đó, tiệm spa cũng dần đi vào “ngõ cụt” mà chủ spa khó kiểm soát được.

Không quản lý chi phí tốt

Quản lý chi phí không tốt có thể khiến doanh nghiệp thất bại hoặc không đạt được lợi nhuận mong muốn. Điều này cũng khiến cho vấn đề thu chi gặp khó khăn. Gồng lỗ và phá sản sau một thời gian hoạt động là tình trạng thường gặp của các spa có tuổi đời ít, thiếu kinh nghiệm mở spa.

Không tìm kiếm đầy đủ kiến thức về spa

Không có kiến thức đủ về spa có thể dẫn đến việc quản lý và tiếp cận khách hàng không tốt. Bạn không có đủ kỹ năng, kiến thức để đáp ứng nhu cầu khách, không bán được liệu trình hoặc khách sẽ “quay lưng” với spa của bạn. 

Không quản lý đội ngũ nhân viên tốt

Một vấn đề nhiều cơ sở gặp phải là việc quản lý nhân viên không tốt khiến thái độ làm việc thiết chuyên nghiệp, không làm hài lòng khách hàng. Từ đó khiến chất lượng spa suy giảm, khách hàng thưa dần.

Không cập nhật với các xu hướng mới

Ngành làm đẹp luôn đổi mới từng ngày, việc không cập nhật đúng xu hướng sẽ khiến bạn bị bỏ lại phía sau. Khách hàng sẽ không đồng ý với việc sử dụng dịch vụ lỗi thời, chất lượng kém. Điều này dẫn đến việc mất khách hàng và giảm doanh thu.

Không quản lý chất lượng dịch vụ tốt

Việc không thường xuyên kiểm tra chất lượng dịch vụ của nhân viên, không quan tâm đến chất lượng liệu trình thực hiện cho khách hàng cũng là nguyên nhân khiến kinh doanh spa thất bại. Khách hàng sẽ không quay trở lại nếu như liệu trình họ lựa chọn không mang lại kết quả mong muốn.

Như vậy, để kinh doanh spa thành công như mong đợi thì ngoài việc trau dồi kiến thức, bạn còn cần học hỏi thêm thật nhiều kinh nghiệm mở spa từ những chuyên gia trong ngành. Những kinh nghiệm mở tiệm spa thành công và cả thất bại đều có thể giúp ích cho kế hoạch kinh doanh sau này của bạn. Chúc bạn thành công!

0
0
Rate this post
Chia Sẻ
Gọi ngay Chat ngay Địa chỉ